Trường Tiểu học Tràng An tổ chức thành công chuyên đề cấp trường: Dạy học STEM với chủ đề “Làm các sản phẩm trang trí ngày Tết”

Thực hiện kế hoạch nhiệm vụ năm học 2022-2023, tổ chuyên môn 1+2+3 đã xây dựng chuyên đề Hoạt động giáo dục STEM. Chiều ngày 13/01/2023, cô giáo Hoàng Thị Hưng đã thực hiện thành công tiết dạy Giáo dục STEM "Làm các đồ vật trang trí ngày Tết"


     Giáo dục STEM về bản chất được hiểu là trang bị cho người học những kiến thức và kỹ năng cần thiết liên quan đến các lĩnh vực khoa học, công nghệ, kỹ thuật và toán học. Các kiến thức và kỹ năng này (gọi là kỹ năng STEM) phải được tích hợp, lồng ghép và bổ trợ cho nhau giúp học sinh không chỉ hiểu biết về nguyên lý mà còn có thể áp dụng để thực hành và tạo ra được những sản phẩm trong cuộc sống hằng ngày.

     Đến dự tiết chuyên đề có Ban giám hiệu và toàn thể các đồng chí giáo viên trong trường. Trước khi vào dự tiết dạy, các đồng chí giáo viên trong Hội đồng sư phạm nhà trường đã được nghe đồng chí  Nguyễn Thị Điệp – Phó hiệu trưởng nhà trường báo cáo về việc chỉ đạo thực hiện  các bước xây dựng, kế hoạch cụ thể bài giảng STEM. Với phong cách dạy học lôi cuốn cùng sự nhiệt tình của một giáo viên trẻ, cô giáo Hoàng Thị Hưng đã khéo léo áp dụng phương pháp giáo dục "STEM" trong bài học cùng với sự hỗ trợ của các cô giáo bộ môn.

     Tiết học là sự tích hợp của các môn học: môn Toán, môn Nghệ thuật và môn Công nghệ. Học sinh nắm được kiến thức cơ bản, nhận biết được đặc điểm của khối lập phương và khối hộp chữ nhật. Học sinh nhận dạng được khối lập phương, khối hộp chữ nhật thông qua việc sử dụng vật thật. Học sinh giải quyết được một số vấn đề thực tiễn đơn giản liên quan đến hình khối đã học. Lựa chọn được vật liệu sẵn có hoặc vật liệu tái chế để làm đèn lồng, bánh chưng, hộp quà trang trí ngày Tết. Học sinh đã biết sử dụng được các dụng cụ để làm đồ dùng học tập đúng cách, an toàn, thực hành sáng tạo sản phẩm thủ công 3D. Qua tiết học đã giúp học sinh hiểu rõ hơn về ý nghĩa của ngày Tết cổ truyền. Về mặt hình thức tổ chức, các hoạt động của giờ dạy đều tạo được sự hứng thú, hăng hái tích cực hoạt động cho các em học sinh. Các em đã tự tay làm được các sản phẩm để trang trí ngày Tết, trang trí nhà cửa, lớp học và cất cao lời ca tiếng hát mừng xuân,... Qua những hoạt động thú vị ấy, các em vừa được mở mang tri thức, lại vừa được rèn luyện sự tự tin, tình đoàn kết, vui vẻ giữa các bạn trong lớp. Để từ đó, khi giờ học kết thúc, đọng lại trong mỗi người giáo viên và cả các em học sinh vẫn còn là những nốt nhạc, màu sắc mang đậm không khí tưng bừng của ngày Tết.  

     Kết thúc tiết dạy, giáo viên tham dự chuyên đề đã thảo luận sôi nổi, trao đổi, chia sẻ những kinh nghiệm trong việc tổ chức giờ học Giáo dục STEM tại đơn vị mình, các ý kiến của các thầy cô giáo đều được đưa ra thảo luận để thống nhất cách làm chung và vận dụng phù hợp với điều kiện thực tế của nhà trường.

     Chuyên đề này thực sự có ý nghĩa đối với Hội đồng sư phạm nhà trường trong việc thực hiện chương trình GDPT 2018  nhằm nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện cho học sinh, rèn các kỹ năng sống, giúp phát triển năng lực và phẩm chất cho học sinh.

     Một số hình ảnh tiêu biểu: 

Cô giáo Hoàng Thị Hưng với tiết dạy Giáo dục STEM "Làm các đồ vật trang trí ngày Tết" tại lớp 3C

Học sinh tìm hiểu khối hộp chữ nhật

Học sinh thực hành theo nhóm làm sản phẩm trang trí ngày Tết

Đại diện các nhóm trình bày sản phẩm trang trí ngày Tết

Giáo viên nhà trường trao đổi, thảo luận sau tiết dạy

CTV: tổ 4+5

 

 


No comments yet. Be the first.

Others:
Mới nhất